Trong thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được triển khai, đã từng bước hình thành nét đẹp văn hoá, trong sản xuất, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt Nam, xoá bỏ phần nào tâm lý sính ngoại trong một bộ phận người dân. Đây cũng là động lực để các nhà sản xuất, kinh doanh khẳng định về uy tín, chất lượng, cũng như sự phong phú, đa dạng về mẫu mã sản phẩm, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Cuộc vận động: “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không phải chỉ là giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn, mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng, của người Việt Nam, nâng cao ý thực sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước, và xuất khẩu.
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là: mỗi cá nhân, tổ chức người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng sản phẩm, hàng hoá được sản xuất, lắp ráp, các dịch vụ do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu, đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, xuất xứ từ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.
Cuộc vận động: “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, trong chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Từ khi triển khai đến nay, Cuộc vận động, đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong nước. Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong thực hiện Cuộc vận động; là cơ hội để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.
Hàng Việt Nam, trong những năm gần đây, đã từng bước khẳng định được chất lượng, mẫu mã, thương hiệu của mình. Qua đây, khẳng định được trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh của người Việt.
Cuộc vận động, bước đầu hình thành nét văn hóa trong sản xuất, tiêu dùng của người Việt Nam, dần xoá bỏ tâm lý, sính hàng ngoại trong một bộ phận nhân dân. Kết quả thực hiện Cuộc vận động, Đã Đóng Góp Tích Cực Vào Thực Hiện Thắng Lợi Nhiệm Vụ Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Sức Cạnh Tranh của hàng Việt trên thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
Cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngoài ý nghĩa cấp thiết giúp nền kinh tế của nước ta vượt qua khó khăn, lấy lại đà tăng trưởng, còn góp phần xây dựng, hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam thời kỳ hội nhập. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hãy ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, giúp đem lại lợi ích cho quốc gia, cho cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng về trước mắt và lâu dài.